Du lịch Lào

Đi du lịch Lào thì chủ yếu nên qua Luangpabang và Vientian thôi. Ở Lào cũng có 1 số điểm du lịch khác như Cánh đồng Chum ở Xiengkhoang... Nhưng nói chung do dân ít và phân bố khắp nơi nên nếu để đi hết những điểm đó thì mất nhiều thời gian và sức khỏe.
Luangpabang: là cố đô của Vientian, nằm ở phía Bắc, cạnh con sông Mê kông. Nói chung hầu hết các thành phố lớn của Lào đều chạy dọc theo sông Mekong. Là thành phố du lịch nên nơi này toàn bộ chỉ thấy nhà hàng, khách sạn và Tây ba lô. Nên đi tới đây vì không khí mát mẻ, dễ chịu. Ngoài việc thăm cung điện cũ của Lào, còn có thể đi thăm thác nước và hang động cách Luangpabang 24km. Có thể thuê xe tuk tuk để đến 2 nơi này. Tuy nhiên ngoài vẻ hoang sơ thì Lào không phát triển dịch vụ du lịch mấy nên thích hợp với những người thích du lịch khám phá hơn là shopping. Trước cửa cố cung có 1 khu chợ đêm bán hàng lưu niệm khá độc đáo, hàng thủ công làm theo kiểu châu Âu, giá tương đối rẻ từ 5.000 Kip trở lên = 10.000 vnd. Cần lưu ý là mặc cả ở đây khoảng từ 50% trở đi, có thể bằng tiếng Anh, tiếng Việt hay tiếng Thái thì người dân đều hiểu được.
Để tới được Luangpabang có thể đi bằng xe khách từ Vientian hoặc bằng máy bay. Tuy nhiên nếu không chịu được say xe thì không nên đi xe khách vì quãng đường dài 400km từ Vientian đến Luangpabang thì có đến hơn 200km chỉ là đường đồi núi và cua liên tục. Những đoạn đường ở Việt Nam như Hải Vân hay Tam Đảo chỉ bằng 1/10 ở đây, thậm chí tới đoạn gần Luangpabang sẽ bị đau tai do áp suất không khí ở núi cao. Đi máy bay từ Vientian lên Luangpabang khoảng 600.000 Kip/1 chiều. Nhưng đi xe khách thì sẽ có cơ hội qua Vangvieng, cũng là một điểm du lịch khám phá với hang động... đặc biệt dân Tây ba lô thích chèo thuyền canoe mạo hiểm ở đây.
Vientian: có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Khải hoàn môn Patuxay, chùa Thapluang, vườn tượng ... Phương tiện đi lại chủ yếu là tuk tuk như Thái Lan nhưng chú ý đi chơi về muộn sẽ khó kiếm xe vì người Lào hầu như gia đình nào cũng đi lại bằng ôtô riêng. Xe tuk tuk ở đây tính tiền theo đầu người chứ không theo khoảng cách, khoảng 10.000kip/người/chuyến. Tuy nhiên nếu đi nhiều người có thể mặc cả từ 50.000kip xuống 30.000kip cho tất cả khoảng 5-6 người. Khu mua sắm ở Lào thì chỉ có chợ Sáng (có cả chợ Chiều nhưng nhỏ hơn) hoặc Lào Plaza. Chợ Sáng thì nổi tiếng hơn, tuy nhiên ít hàng hóa và kiểu như đặt chợ Hôm cạnh thương xá Tax vì trên tầng bán vàng bạc, quần áo.. còn dưới tầng và phía ngoài trời bán hàng tạp hóa, đồ thủ công... Nói chung người Lào nào cũng khuyên bạn nên sang Thái Lan (cửa khẩu rất gần thủ đô) để mua sắm. Các khu giải trí khác không có nhiều, chủ yếu là quán bar và night club ngay trong khách sạn.
Liên lạc: Nếu ở Lào một thời gian dài, có thể mua SIM điện thoại mới, nhưng nhớ phải gọi qua VOIP (mã 118, 177..) thì còn khoảng 2.000kip/phút, nếu không thì cước gọi quốc tế trực tiếp sẽ gấp 10 lần. SIM ở đây cũng rẻ khoảng 50K kip có tài khoản 25K kip. Có cả mạng cho nhắn tin miễn phí về Việt Nam.
Ăn uống: ngoài món lạp (dạng như thịt băm trộn với đậu đũa sống thái nhỏ, rau sống và ớt) ăn với xôi là đặc sản thì Lào còn có món nướng (thịt gà, lợn, xúc xích...) ăn cũng ngon. Ở đây có món thịt bò (đảm bảo ko phải thịt trâu) và cá sông Mekong nên nếm thử. Những món khác thì cách chế biến gần giống Việt Nam nhưng cay hơn và mặn hơn. Thực đơn ở đây đơn giản, chỉ quanh quẩn bò, gà, lợn, cá.. hiếm thấy cua ếch nhái như ở Việt Nam, cách chế biến cũng đơn giản hơn nhiều. Không thấy có cửa hàng ăn nhanh KFC hay McDonald nào. Đồ uống chủ yếu là bia Lào và nước ngọt đóng chai. Ngoài đường cũng có xe nước mía, chè trân châu. Hoa quả và rau không nhiều loại. Có xoài xanh Thái Lan và xoài của Lào, khoảng từ 5.000 đến 7.000kip/cân, có thể mua về làm quà nếu có sức xách.
Chi phí: Ở Lào, ngoài ô tô rẻ hơn VN khoảng 30%, còn lại các nhu yếu phẩm đều đắt gấp đôi Việt Nam. VD như 1 cây kem Wall bên đó là 8.000 kip, tương đương với 16.000vnd. Mọi chi tiêu cần cẩn thận và nên hỏi giá, mặc cả trước.

No comments: