Du lịch Malaysia

Accommodation: Nên ở KS khu Bukit Bintang hoặc KLCC đi shopping cho tiện.
http://www.streetdirectory.net.my/malaysia/kl/. Có KS 3 sao Coronade Hotel khá thuận tiện cho việc đi lại, internet miễn phí trong phòng ngủ, ngay cạnh Lot 10 Plaza, đối diện Sungei Wang và cũng ngay gần điểm đón Monorail.
Terminal: Việc cần chú ý đầu tiên khi sang ML là không nên bắt taxi dù ở ngay sân bay KLIA mà mua vé taxi ở quầy. Nếu đi VNA thì máy bay thường hạ cánh xuống Terminal C, muốn đi đến khu vực check-out thì phải đi tàu điện từ Terminal C ra, nếu đi MAL thì thường dừng ở Terminal H hoặc B; Air Asia thì Terminal LCC (low cost carrier). Ở terminal này thì đi ra cửa check out tương đối dễ dàng. Khi từ Mal quay về phải chú ý đến điểm này vì check-in cho Air Asia thì phải bảo taxi đưa đến LCC, còn VNA hoặc MAL thì nằm tại KLIA. Thủ tục checkin của MAL tập trung chủ yếu ở Block C, bảng điện tử ở khu đó ghi "Check-in All International", còn VNA thì chỉ có một counter duy nhất nằm ở block H.
Thủ tục nhập cảnh trong sân bay rất đơn giản. Đến sân bay ML, đi theo hướng Baggage Reclaim, đến chỗ hải quan đóng dấu nhập cảnh là xong. Họ có thể hỏi thêm vài thông tin như đến ML làm gì? Ở bao lâu? … Nhưng nói chung là đơn giản, thậm chí không phải khai tờ khai nhập cảnh như về Việt Nam nữa. Nếu có credit card nữa thì show nếu họ có hỏi sang ML tiêu bằng gì. Tốt nhất cứ cầm sẵn vé khứ hồi, để một ít tiền Mỹ trong túi. Nên đổi tiền ở Authorized Money Changer ngoài đường hoặc trong shopping centers chứ không nên đổi ở KS hay sân bay vì rates thấp. Nhưng vẫn giữ một ít ringgit để đi taxi từ sân bay về. Nhập cảnh xong, lấy hành lý luôn và ra cửa. Sau đó có thể đến quầy TAXI gọi xe luôn, nhớ là yêu cầu BUDGET taxi nếu không họ sẽ gọi xe LIMOSINE. Bắt taxi ở ML rất dễ nhưng phải mặc cả. Ở ML, tắc đường kinh khủng.
Shopping: Malaysia thường có Mega Sale hằng năm khoảng đầu tháng 6 đến cuối tháng 8. Tất cả hàng hóa giảm mạnh 50-70%. Các đợt sale còn lại thì vào các kỳ nghỉ của học sinh, X-mas, tết AL nhưng ko giảm nhiều bằng Mega sale. Nên đi những nơi sau: KLCC ở tháp đôi, Pavillion, Lot 10 ở Jalan Bukit Bintang, Time Square ở Jalan Imbi, Mid Valley ở Mid Valley, One Utama ở Bandar Utama. Nếu đi chỗ này thì có thể đến được thêm IKEA, the Curve. Khu LowYat Plaza - Khu mua sắm ĐT gần Bukit Bintang Jalan. Các khu mua sắm mở cửa lúc 10.am, đóng cửa là 10.pm. Trên KLCC đóng cửa sớm hơn chút tùy khu. Muốn rẻ và đẹp thì vào Tesco - giống như Metro ở VN: bé 0-2 tuổi thường là 15-->20RM/bộ váy hoặc quần áo hoặc áo váy. Đẹp, lạ và rẻ thì Metrojaya, F.O.S trên tầng 3 của The Curve: hàng của Poney. Trong F.O.S cũng giảm 50-->70%, hàng của Little House: chỉ 10--->20RM cho bé, >20RM cho lớn. Đẹp lạ nữa thì sang Parkson bên 1- Utama trên tầng 2, khoảng >30RM. Còn các hãng nổi tiếng như Pooh, Disney, Barbie, Papajayar, Mickey, Hallmack.... trong The Curve đều giảm giá rất ít.
Điểm thăm quan:
Putrajaya - Thành phố hành chính mới của ML. Đi đường từ sân bay về KL sẽ nhìn thấy rất rõ thành phố này nhưng nên đi vào buổi chiều từ 5h vì nắng nóng. Ngay trong KLCC cũng có mấy chỗ có thăm quan được là lên tháp đôi nhưng phải xếp hàng xin vé từ sớm, Aquaria, Petrosain discovery, Petronas Gallery. China Town, Lake garden, Little India, Medeka square. Sunway Lagoon: Chỗ này có khu Water park lẫn shopping mall rất rộng.
Điểm du lịch ko thể thiếu trong hành trình Malayssia là Genting và Kualalumpure (Thủ đô). Genting khá hấp dẫn bởi khí hậu mát mẻ, thoáng dãng và có nhiều trò vui chơi giải trí (không phải shopping). Có nhiều package để đi đến những nơi khác: http://malaysiaairlines.com.my/my/en...-packages.aspx. Nếu bạn cần thông tin gì thì có thể liên hệ số +60 127 016 270.
Phương tiện: Ở Kul có rất nhiều tàu: RLT, Monorail ... và tiện, nhưng ko bằng MRT ở SIN vì tàu chỉ 2 toa, đợi tầm 3p/chuyến. RLT của Malay chạy ko người lái, giá tính theo chặng nếu ko mua vé tháng, có máy mua tự động hoặc quầy bán vé. Hoàn toàn ko cần đi taxi nếu tuyến đó có tàu, tại sân bay có thể lấy thông tin về các hệ thống tàu này. Tại KL Sentral thì có thể đi tàu chạy ray nhiều toa như tàu hỏa Việt Nam để đi Shopping tại Mid Valey.
Đi lại thì đi xe Bus là hợp lý nhất: Có xe của The Curve đưa (9.30.am) lên The Royale Bintang (gần Bintang Walk) và đón lúc 4.pm cùng ngày, miễn phí. Nếu đi nên lưu ý giờ đón, vì quá 4pm họ về mất thì mình bắt taxi hơi khó (trời mưa và xa họ ngại đi, nếu ko thì giá cũng cao 20->30pm về RBD. Đi Genting thì mua vé xe Bus bên Utama rất rẻ. Đi Quảng trường thì bắt taxi khoảng 20RM.
Nếu cần taxi đi từ KL ra sân bay vào lúc sáng sớm thì liên lạc theo số điện thoại: 0166164006 (Paul), người Tàu. Đi xe đồng chí này đảm bảo đúng giờ, không bao giờ lỡ hẹn, nếu bận không đi được đều điều người khác đến đón. Giá taxi đi sáng sớm 90RM, đi ban ngày thì 70RM kể cả LCC lẫn KLIA.
Notes: Không nên dùng thẻ tín dụng mua bán ở những khu vực Bukit Bintang như trong Sungey Wang, LowYat Plaza vì dễ mất tiền trong thẻ. Thời tiết ML do cận xích đạo nên nóng quanh năm, đúng là sớm nắng gắt chiều mưa dông, hầu như ngày nào cũng vậy. Mưa dông nếu to thì KL cũng bị ngập. Nếu đi tự túc thì nhớ là giờ cao điểm buổi sáng và chiều tan tầm hoặc khi trời mưa thì giao thông ra/vào KL center rất tệ, kẹt xe 1-2 tiếng là chuyện thường. Nhiệt độ ngoài trời thường là 30oC, nhưng vào trong nhà khoảng hơn 20oC. Đi lại nhiều nên mang giầy thể thao hoặc giầy/xăng đan bệt cho giảm tải đôi chân. Đi Genting nhớ đi giày thì mới vào Casino được. Ở KL mà đi nhiều điểm và kinh tế Bus Hop-on, Hop-off, giá vé 35RM/người /ngày. Bus sẽ đưa bạn đi đến các điểm du lịch chính của KL, tới điểm nào thích thì bạn xuống đó chơi xong lại ra đúng điểm đón để đón xe đi tiếp. Cứ 15 phút là có một xe đến. Cẩn thận đồ đạc xách tay trong quá trình đi chơi vì rất dễ bị cướp giật. Bắt taxi và chỉ nên bắt taxi ở chỗ nào có điểm đón taxi và chạy theo đồng hồ. Trên MRT thì cẩn thận kẻo bị móc túi. Ko nên đeo nữ trang....

1 comment:

Anonymous said...

Hahaha...chi nhanh thế ah?

Nice day to chị.