Đà Lạt

Khách sạn: Trên 160$: Palace, >1000K/đêm: Ngọc Lan hoặc Sami trên đường Lê Hồng Phong. 120K->500K: Đường Bùi Thị Xuân, Phạm Ngọc Thạch và Phan Đình Phùng. KS Cẩm Đô, KS Ngọc Giang 2 ở đường NKKN yên tĩnh. KS Xuân Quỳnh - 3B Nam Kỳ Khởi Nghĩa (160K/phòng 1 gường đôi, 180k/phòng 2 giường đôi)...

Điểm nên đến: Take 1 tour xe ngựa quanh Đà Lạt, Cáp treo - Thiền viện Trúc Lâm rất đẹp, leo lên đồi ăn thịt rừng và uống rượu cần, Thác Daltanla, có máng trượt khá dài; Khu biệt thự trên đường Trần Hưng Đạo; Đồi Mộng Mơ; Đỉnh Lang Biang cao ngút; Đại Học Đà Lạt (đẹp và mát); Trường Cao Đẳng Sư phạm; Nhà ma đầu đè; Các vườn hoa hoặc vườn dâu của người dân, Chợ đồ cũ ban đêm rẻ, độc, đẹp.
Nhà hàng/Quán ăn: Nhà Hàng Chuột Đồng, cạnh công viên Yersin - nhậu tối; Bún Công - Phù Đổng Thiên Vương - ăn sáng; Quán Hảo Vị, đường Bùi Thị Xuân, đối diện nhà thờ - Ăn trưa; Bánh canh Xuân An nổi tiếng, bên cạnh nhà thờ con gà - ăn chiều và sáng, món Vịt ngon; Bánh canh dốc đá đường Phù Đổng Thiên Vương, ngon, rẻ - ăn chiều 16h; Quán ốc 1A đường Phù Đổng Thiên Vương; Phở Hiếu (Khu Hòa Bình); Quán ăn Hương Ca trên đường Trần phú phục vụ nhiệt tình, đồ ăn ngon và giá cả phải chăng.
Có vài điểm ăn uống linh tinh rất ngon, rất đặc biệt mà du khách ít biết đến là món bánh bèo nóng ở cây số 4, bán từ chiều 3pm; kem trái cây bốn mùa ở đường Nguyễn Công Trứ (một chiều); bánh xèo Đà Lạt; mỳ quảng ở ấp Ánh Sáng, bán từ 3pm đến tối; Chè ở đường 3/2, bán từ 4pm - 10pm.
Nên mua trà Actiso về làm quà (ghé qua hiệu thuốc lớn vì đó là trà của Công ty dược phẩm, đảm bảo chất lượng). Mua mứt Ô Liu ở chợ Đà Lạt. Có bác An, ĐT: 0919856063 là thợ ảnh, guide không chuyên. Không nên: Đi hồ Than Thở, Thác Cam Ly, các vườn dâu mà mấy anh xe thồ chào mời, các quán nhậu thú rừng được chào mời; mua quà nhiều tại các cửa hàng hai bên đường gần các điểm tham quan như thung lũng tình yêu, đồi mộng mơ, các của hàng đặc sản.

Café: Cafe Cung tơ chiều: Bà chủ có giọng hát lạ, giống Khánh Ly; Cafe Thanh Thủy gần bờ hồ Xuân Hương, hơi đắt nhưng đẹp; Cafe Phố Núi, gần nhà hát Hòa Bình, nhìn tổng quan thành phố trên tầng thượng; Cafe Music World - không gian cho nghệ sĩ, hẻm đường Bùi Thị Xuân, gần hồ Xuân Hương. Karaoke: Đà Lạt có một thứ khác biệt nữa là karaoke chung. Karaoke Minh ở Nguyễn Công Trứ nổi tiếng vì âm thanh tốt và luôn cập nhật bài hát mới.

Đà Lạt nhỏ, nhưng các điểm để các bạn tham quan thì xa nhau, không thể đi bộ được. Cách hay nhất là tìm những khách sạn biệt thự xa trung tâm một chút để tận hưởng cảm giác riêng biệt tĩnh lặng, hòa vào thiên nhiên mỗi sớm mai. Sau đó thì thuê xe máy (60 - 100K/ ngày) chạy lang thang đến các điểm tham quan với tấm bản đồ trên tay theo từng cung đường cho tiện lợi, khi đi ăn uống cũng tiện. Tối muốn ra chợ thì gửi xe rồi lang thang trong khu chợ âm phủ, uống cafe ngắm hồ XH rồi lái xe về KS.

* Cung đường 1: Chạy ra phía đèo. Buổi sáng có thể tranh thủ chạy thẳng xuống đèo Prenn để ngây ngất với cái lạnh trên đèo thông. Tham quan thác Prenn nổi tiếng. Sau đó trở về phố. Dọc đường đèo ghé vào thác Datanla tham quan và chơi trượt máng. Cuối cùng là ghé Hồ Tuyền Lâm gần bên Dantanla. Ở đây bạn viếng cảnh quan thiền viện Trúc Lâm, một nơi mình đánh giá là rất đặc trưng Đà Lạt. Thiền viện thanh tịnh trên ngọn núi Phụng Hoàng, bạn có thể ngồi nghe gió thổi và nhìn hồ Tuyền Lâm rộng lớn với những đồi núi thông phía dưới thung lũng. Muốn xem cảnh thung lũng, hồ ở Đà Lạt thì đẹp nhất là nơi này, bạn không cần vào thung lũng tình yêu làm gì nữa. Muốn tham quan chùa chiền thì thiền viện Trúc Lâm là nơi tĩnh lặng và đẹp, không gian rộng lớn.
Thăm viếng thiền viện xong bạn xuống dưới hồ, thuê thuyền hoặc đi chung với các du khách khác đến các điểm trong lòng hồ. Có thể ghé vào các khu cắm trại thiên nhiên trong rừng thông ở quanh hồ để biết thêm về các cảnh quan hoang sơ. Ngày đầu, xem như bạn đã tham quan được những ngọn thác đẹp trong nhiều thác của Đà Lạt, xem được thung lũng đẹp, thiền viện đẹp, đủ đại diện cho thác và thung lũng, chùa chiền tại phố núi này.
** Cung đường thứ 2: Đến nhà thờ Domaine, một kiến trúc nằm trên đồi rất thánh thiện. Bạn có thể mua sản phẩm len, tranh thêu tay mứt ở đây do các masoeur hoặc học trò của dòng (khó nghèo) làm ra. Từ đây chạy đến viện sinh học cũng thuận đường. Nếu có trẻ con đi kèm thì nên ghé vì có nhiều động thực vật (đông vật hết nhúc nhích được rồi nha), hoặc chỉ là mua sản phẩm len ở đây có giá gần như rẻ nhất, ít nói thách.
Chạy thêm nữa bạn sẽ có thể đến thẳng chân núi Labiang để leo núi, hoặc rẽ phải chạy đến thung lũng tình yêu và đồi Mộng Mơ. Bạn không nên vào đây nữa vì chúng không đặc sắc gì hơn so với cung đường 1 bạn đã biết. Đối diện với 2 khu này là Đà Lạt Sử Quán với kiến trúc mô phỏng lại giống một cung điện xưa, những ngôi nhà nhỏ của các nghệ nhân thêu tranh đang mặc áo dài làm việc, những khu nghệ thuật khác nữa. Thích nhất là những cảnh quan khiến mình cảm giác đang về lại một không gian xưa và nay trộn lẫn, có những ngọn đồi khe suối, những nghệ thuật sắp đặt, tranh thêu tay .v.v...

Trên đường trở lại trung tâm bạn có thể ghé thăm trường Đại Học Đà Lạt nằm trong một ngọn đồi đầy thông, nơi sinh viên lang thang từ giảng đường này qua giảng đường khác bằng những lối mòn nhỏ trong thung lũng, rừng thông, trong những con đường hàng Tùng, đường Thông Reo, đường Anh Đào. Nếu may mắn bạn sẽ được thấy hoa anh đào nở hồng vào tháng 12, bung đầy ngọn suốt một con đường. Anh Đào rất lạ, vài năm mới nở đầy tràn một lần. Vườn hoa Thành Phố cách Đại Học không xa, vài trăm mét. Nếu thích bạn có thể ghé một chút sau đó vòng lên trường Cao Đẳng để ngắm nhìn và chụp ảnh. Đi theo cung đường này bạn sẽ đi quanh hồ Xuân Hương, quanh đồi cù. Nhà thờ con gà thì ngay trung tâm, gần hồ Xuân Hương nên rất tiện cho việc ghé thăm chụp ảnh bất cứ lúc nào.
** Cung đường 3: Nằm bên mé này, ngược với mé cung đường 2, phía Trần Hưng Đạo. Bạn chạy xe dọc theo con đường vắng, xung quanh là các biệt thự xưa. Con đường rẽ dẫn đến vườn hoa Minh Tâm (bình thường), chùa Tàu. Mứt và cây cảnh ở chùa Tàu bán giá rất ổn. Nếu rảnh thì bạn đi thêm cung đường này và những nơi tự do khác. Buổi tối khoảng 6 -7 g trở đi tại Langbiang có sinh hoạt múa hát cồng chiêng với người Lạch. Nếu bạn có tour thì đi cùng vì mỗi một lễ hội như vậy họ tính tiền chung cho cả đoàn, nếu đi một nhóm nhỏ thì hơi khó vì họ phải làm đủ thủ tục: đốt lửa, nướng thịt heo (mọi chứ không phải heo rừng đâu), rượu cần, cồng chiêng múa hát - bạn phải trả tiền cho 1 lần như vậy. Nếu đi nhóm nhỏ tốt nhất đến chỗ anh H'Breo già làng ở ngay sau lưng nhà thờ gỗ.

1 comment:

Anonymous said...

Vẫn bị giận, buồn quá. Người đỡ đòn chả đỡ, lại đổ thêm dầu vào lửa, híc xì...