Thiện nguyện

Sáng nay, tôi cùng một số đồng nghiệp tới thăm và tặng quà cho gia đình em Hiếu. Hiếu mới 22 tuồi, là bộ đội đóng quân ở Phúc Yên, bị lao hạch và liệt nửa người bên trái (nghe nói liệt bên trái nguy hiểm hơn vì tim phía đó). Hiện em đang nằm tại khoa Phục hồi chức năng BV 103, mỗi toa thuốc của em là 4 triệu đồng dùng trong 4 ngày. Tính sao nếu cả nhà 4 người chỉ trông chờ vào khoản thu nhập từ việc giữ mấy cái xe ở 1 khu tập thể nhỏ trong ngõ 409 đường Kim Mã?
Tiếp chúng tôi là bà mẹ gần 50 tuổi, khuôn mặt rám nắng, bám màu sương gió, vất vả. Ngày lẫn đêm, từ hơn nửa năm nay, 2 vợ chồng thay nhau vào viện trông con. Tôi hỏi chuyện chị rất nhiều, chị cũng rất thật thà tâm sự. Vừa nói chuyện với chúng tôi, chị vừa rớm nước mắt.
Cả gia đình 4 người sinh hoạt trong căn hộ tập thể 1 phòng rộng 30m2 thuộc diện đền bù. Điều kiện sinh hoạt như thế thực ra còn tốt hơn rất nhiều nhà khu phố cổ mà tôi biết, có nhà phố Hàng Mã 7 người/15m2, mà tầng 3 nhé, nhà phố Hàng Bông hay nhiều phố khác cũng tương tự. Bạn thử một lần đi xuyên qua ngách nhỏ từ Bảo Khánh sang Hàng Gai sẽ thấy nổi da gà, vì không một chút ánh sáng, khu vệ sinh chung ngay sát nơi ở, ẩm thấp, ướt át. Nhưng gái phố vẫn rất xinh, da trắng nõn. Tối đến SH, Dylan lên Hồ Gươm Xanh với Halle nhìn phát ngớp. Mà thôi, vụ này để nói sau. Đang dở chuyện em Hiếu. Mà chuyện em Hiếu cũng chỉ có thế thôi. Đây là việc thiện nguyện chúng tôi làm từ tâm, không như những charity missions, charity programs, charity weeks công ty tổ chức trong năm ...
Mỗi ngày tôi chọn vạn niềm vui, chọn những bông hoa, chọn những nụ cười... Hôm nay chúng tôi đã đem nụ cười tới cho gia đình em Hiếu. Mẹ Hiếu tiễn khách ra tận đầu ngõ, bà con cả khu tập thể nhìn theo, tưởng hoa khôi mới đoạt giải đi làm từ thiện (đoạn này chắc vừa đi vừa mơ nên nói có hơi quá cũng mong được thông cãm).
Ngày mốt, khi liên hoan tất niên Công ty xong, tôi tính ra đường làm thêm vài việc tốt, chẳng hạn như đứng ở góc ngã tư Đê-u, thấy giai đẹp thì tiến đến dắt qua đường, các bạn thấy sao?

4 comments:

Anonymous said...

Nay, nhan vat "toi" trong truyen la ba ha? Ko nghi minh lai co mot nguoi ban....than thien, de men nhu vay dau nha.
Ma thay cai viec chuan bi lam sap toi...co ve hop voi ba day....ha ha ha

Anonymous said...

Éo tôi thì ai, chả nhẽ tôi viết cho Thiên Lý với Ngọc Diễm, chán bà...

Khong Minh Hang's blog said...

tôi thích nhất là cái chỗ dắt giai đẹp qua đường!

Anonymous said...

hahaha cái việc mà chị sắp làm em thấy được đấy, mờ chị nhớ là tranh thủ picture mấy anh đẹp đẹp mờ chị dắt qua đường nhá để post lên cho pà kon ....thèm chơi hee....